Điển hình như tại website có tên “duocare.vn”, “https://vitamindep.com/ovaq1-va-spermq-ovaq-1-sperm-q-tang-chat-luong-khoe-trung-manh-tinh-trung-ho-tro-mang-thai-tu-nhien-s3631006190.html”; “nhathuoclongchau.com” liên tục “tâng bốc” sản phẩm này có công dụng như thuốc chữa bệnh vô sinh hiếm muộn, lừa dối người tiêu dùng một cách tinh vi bằng những ngôn từ “có cánh” như “Sperm Q xua tan nỗi lo hiếm muộn cho phái mạnh, mang đến niềm vui cho mọi nhà”, hay “Ova Q1 tăng chất lượng trứng, giảm dị tật thai nhi, làm dày niêm mạc tử cung,…”

ova2-1662369933.jpg

Chỉ là TPBVSK nhưng website "duocare.vn" lại vô tư quảng cáo  Ova Q1 có công dụng như thuốc chữa bệnh "tăng chất lượng trứng, giảm dị tật thai nhi, làm dày niêm mạc tử cung,..." vi phạm nghiêm các nội quy, quy định pháp luật.

Nguy hiểm hơn, là một số website, sàn thương mại điện tử còn quảng cáo bán sản phẩm bằng cách thức, liệt kê chi tiết công dụng các thành phần, hay tiến trình sử dụng của sản phẩm để “chèo kéo” dễ khiến người tiêu dùng tưởng lầm sản phẩm này chữa được bệnh lý vô sinh hiếm muộn, vi phạm nghiêm các điều cấm của Luật An toàn thực phẩm, Luật quảng cáo.

ova55-1662370392.jpg

Tại “duocare.vn” còn quảng cáo, bán sản phẩm Sperm Q dưới hình thức đăng tải các thông tin, hình ảnh được cho là sản phẩm này đã được Hội đồng khoa học Bệnh viện phụ sản TW (Bệnh viện phụ sản Trung ương) đã nghiệm thu đề tài NCKH (nghiên cứu khoa học) cấp cơ sở, nhận xét tác dụng của viên uống Spem Q trong hỗ trợ nam giới tinh trùng ít và yếu do PGS. TS Phạm Huy Hiền Hào và TS. Dương Lan Dung làm chủ nhiệm đề tài, cùng ảnh chụp quyết định được cho là của Bệnh viện phụ sản TW cấp cho để tạo uy tín, nâng tầm sản phẩm, đi ngược các nội quy, quy định pháp luật.

ova3-1662369934.jpg

Ngang nhiên đăng tải các hình ảnh, Quyết định được cho là của Giám đốc Bệnh viện phụ sản TW?

Hay như trên sàn thương mại điện tử “Shoppee.vn”, Sperm Q cũng đang được đăng bán với nội dung không khác gì một “tiên dược chữa vô sinh”, hết sức nguy hiểm là “Thực phẩm chức năng SpermQ hiện nay đang là liệu trình tăng cường chức năng sinh sản nam giới hiệu quả và hoàn thiện nhất trên thị trường…” hay “SpermQ – Mạnh tinh trùng, tăng sức khỏe nam giới, giải pháp giảm vô sinh, giúp mang thai tự nhiên, hộp 30 viên” với giá từ 346.000 – 690.000 đồng/hộp.

Theo nội dung thông tin tại bản xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP, Bộ đôi sản phẩm Ova Q1 và Spem Q được sản xuất tại Công ty cổ phần Dược phẩm TW Mediplantex có địa chỉ tại 358 đường Giải Phóng, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội. Và do Công ty cổ phần hoá dược quốc tế Tây Âu (TT7 - C2, KĐT Văn Quán, yên Phúc, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội) chịu trách nhiệm. Như thông tin đăng tải tại một số Website, hiện sản phẩm này đang được tiếp thị phân phối bởi Công ty cổ phần Dược phẩm và thiết bị y tế Nhật Đức (23/3 Phạm Tuấn Tài, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.)

ova4-1662369946.jpg

Liên quan tới vấn đề quảng cáo TPBVSK, Luật An toàn thực phẩm cũng đã quy định rõ rằng TPBVSK chỉ là những thực phẩm giúp bổ sung một số khoáng chất, vitamin, … chứ không hề có taccs dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định rõ “Việc đăng ký nội dung quảng cáo thực phẩm ngoài việc phải tuân thủ các quy định của pháp luật về quảng cáo còn phải tuân thủ các quy định: Trước khi quảng cáo, tổ chức, cá nhân có sản phẩm quảng cáo phải đăng ký nội dung quảng cáo với cơ quan cấp Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm theo quy định hiện hành; Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo …

Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP cũng quy định: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định;

Bên cạnh đó, khoản 4 Điều 52 Nghị định này cũng ghi “Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối hành vi quảng cáo sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn, lời cảm ơn của người bệnh, ... Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh;…

Trước vấn nạn quảng cáo tràn lan, bất chấp của các website trên, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần phải có biện pháp nghiêm trị để bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng cũng như thị trường TPBVSK hiện nay.